0
Không nhất thiết điện thoại bị lỗi là phải mang đi bảo hành hay sửa chữa, với những lỗi về hệ thống, ứng dụng, bạn hoàn toàn có thể tự mình khắc phục.

  1. Máy chạy chậm, hay treo ứng dụng
Lỗi này thường xuất hiện sau thời gian dài sử dụng máy, nguyên nhân có thể là do nhiều ứng dụng chạy nền chiếm quá nhiều bộ nhớ RAM.
 image005
Giải pháp xử lý tức thời là bạn tạm tắt các tiến trình chạy nền bằng cách mở màn hình ứng dụng, mở thẻ Running > chạm biểu tượng cây chổi. Bước tiếp theo, bạn có thể vào Settings > Application manager (hay Apps tùy máy) > tìm và xóa bớt những ứng dụng ít dùng nhưng ngốn nhiều RAM để giảm tải cho điện thoại (chạm tên ứng dụng > nhấn Uninstall). Ngoài ra, bạn cũng nên kiểm tra và cập nhập phiên bản Android mới để nâng cao hiệu suất cũng như sửa những lỗi phát sinh.

  1. Không thể truy cập Google Play
Khi bạn khởi chạy Google Play sẽ bị treo, dẫn đến việc không thể cập nhật hay cài mới ứng dụng được. Để khắc phục, bạn thử lần lượt các bước sau:
 image009
– Vào Settings > Application manager, vuốt sang thẻ All, tìm và chạm mục Google Play Store > nhấn Uninstall updates để gỡ bỏ những bản cập nhật của ứng dụng này rồi khởi động lại máy. Vì đôi khi bản cập nhật mới của Google Play gây ra xung đột hệ thống.
– Ngoài ra còn có nguyên nhân khác là vùng lưu trữ tạm thời (cache) của ứng dụng này có vấn đề, bạn vào Settings > Application manager, vuốt sang thẻ All, tìm và chạm mục Google Play Store > nhấn Clear cache. Sau đó thử chạy lại Google Play kiểm tra kết quả.
– Bạn vào Settings > Accounts > xóa tài khoản Google (chạm Google > tên account > nhấn Remove account), sau đó khởi động lại máy và đăng nhập với tài khoản vừa xóa.

  1. Điện thoại không nhận SIM
image013
Chỉ cho phép bạn thực hiện cuộc gọi khẩn cấp, còn khi gọi số trong danh bạ máy sẽ thông báo No SIM hoặc SIM Error. Lỗi này nguyên nhân có thể do thiết bị hoặc SIM. Với lỗi thiết bị, bạn tắt máy rồi tháo SIM, thử lắp vào máy khác để chắc rằng SIM không bị hỏng, sau đó lắp lại. Nếu chưa được, bạn thử chuyển máy sang chế độ máy bay (Airplane) khoảng một đến hai phút rồi tắt chế độ này đi. Nếu lỗi do SIM, bạn đến các trung tâm của nhà mạng để đổi SIM mới.

  1. Lỗi không kích hoạt được các kết nối
Nếu không kích hoạt được Bluetooth, Wi-Fi hay 3G, bạn hãy thử bật chế độ máy bay trong khoảng 30 giây, trượt từ đỉnh màn hình xuống dưới rồi chạm mục Airplane mode. Cách khác, bạn vào Settings > More networks > đánh chọn mục Airplane mode. Khi ở chế độ máy bay, các kết nối tạm thời bị vô hiệu.
image015
+ Kết nối Wi-Fi thường xuyên bị ngắt: Bạn vào Settings > Wi-Fi, nhấn phím menu chọn Advanced. Trên hộp thoại hiện ra, bạn chạm mục Keep Wi-Fi on during sleep > chọn Always trên pop-up mở ra.
+ Quá trình bắt Wi-Fi lặp đi, lặp lại liên tục: Bạn dùng ứng dụng miễn phí Wi-Fi Fixer (cài đặt tại http://goo.gl/qFyTfj, tương thích Android 2.1 trở lên) để sửa lỗi.
image019
+ Trường hợp đã kết nối thành công đến điểm phát sóng nhưng không vào mạng được, bạn cần kiểm tra các thông số DNS, IP, Proxy,… bằng cách chạm giữ tên điểm phát sóng > chọn Modify network config > đánh chọn mục Show advanced options.

  1. Phím Home không hoạt động
Trước tiên, bạn thử làm sạch nút Home bởi có thể do bụi hay chất lỏng vô tình rơi vào đó. Nhỏ khoảng hai hay ba giọt cồn Isopropyl alcohol vào nút Home, sau đó bạn nhấn vài lần để cồn thấm vào khung. Xong, bạn lau sạch và chờ 10 – 15 phút trước khi kiểm tra lại hoạt động của nút Home.
image021
Nếu bị lỗi nặng và chưa thể sửa chữa, bạn hãy dùng những ứng dụng giả lập nút Home ảo trên màn hình chủ như: Easy Touch, Toucher Pro, Button Savior (yêu cầu điện thoại phải root)… để giải quyết tạm thời vấn đề. Các ứng dụng này, bạn có thể tìm và cài đặt trên Google Play.

  1. Điện thoại không nhận thẻ nhớ
SONY DSC
Lỗi này người dùng điện thoại Android rất hay gặp phải. Bạn xử lý bằng cách khởi động lại máy vài lần. Nếu vẫn không nhận được, bạn thử gắn thẻ nhớ vào máy khác để kiểm tra xem thẻ có bị lỗi. Khi xác định được vấn đề nằm ở thẻ nhớ, bạn hãy tháo thẻ khỏi điện thoại, vào Settings > SD card & phone storage > Unmount SD card. Sau đó dùng đầu đọc để đọc và sửa lỗi thẻ nhớ trên máy tính (có thể sử dụng phần mềm MMC Medic để format, tải tại http://goo.gl/1ExCsb) rồi lắp lại vào điện thoại.
image027
+ Lỗi “SD Card Write Restriction” trên Android Kitkat: Lỗi này không cho ứng dụng ghi dữ liệu lên thẻ nhớ.
Cách khắc phục (yêu cầu máy đã root): Sử dụng trình quản lý file (như ES File Explorer File Manager chẳng hạn, tìm và cài đặt trên Google Play) điều hướng đến thư mục có đường dẫn /system/etc/permissions, mở file platform.xml để chỉnh sửa. Trên giao diện hiện ra, bạn tìm đến quyền WRITE_EXTERNAL_STORAGE, thêm định nghĩa <group gid=”media_rw” />. Xong lưu file và khởi động lại điện thoại.

  1. Lỗi không thể kết nối đến camera
image031
Khi bạn chạy ứng dụng chụp ảnh sẽ có thông báo lỗi Can’t Connect To Camera. Nguyên do có thể là ứng dụng khác đang sử dụng camera, bạn xử lý bằng cách quay về màn hình chủ rồi mở lại ứng dụng. Hoặc vào màn hình ứng dụng > Running, tắt những ứng dụng khác đang chạy và thử lại. Ngoài ra việc khởi động lại máy cũng có thể giúp khắc phục lỗi này.

  1. Lỗi nghiêm trọng không thể khởi động hệ thống được
Gặp phải lỗi này, bạn chỉ còn cách khôi phục điện thoại về trạng thái như khi xuất xưởng. Thao tác này sẽ xóa toàn bộ dữ liệu trên thiết bị, bao gồm hình ảnh, video, file cá nhân,…
image037
Cách reset: Bạn khởi động máy vào chế độ Recovery, khi thấy biểu tượng Android với bảng cảnh báo màu đỏ, nhấn giữ nút nguồn và phím tăng âm lượng. Lúc này màn hình tùy chọn Android system recovery hiện ra, bạn nhấn phím chỉnh âm lượng chọn Wipe data/factory reset rồi bấm nút nguồn để kích hoạt. Trên màn hình kế tiếp, bạn chọn Yes – erase all user data xác nhận cho phép xóa toàn bộ dữ liệu. Nếu máy bị đơ, bạn hãy nhấn giữ nút nguồn cho đến khi khởi động lại.

  1. Màn hình cảm ứng bị “đơ”:
Nguyên nhân có thể là do xung đột giữa các ứng dụng, hay có tiến trình nào đó bị treo. Bạn nhấn giữ phím Home xem có thể quay về màn hình chủ hay không? Nếu không được, bạn nhấn giữ phím nguồn, khi thấy hộp thoại xuất hiện chọn Restart khởi động lại máy. Thao tác này sẽ nạp lại hệ thống đồng thời tắt ứng dụng bị treo đi. Để ngăn lỗi này xảy ra nữa, bạn nên gỡ bỏ ứng dụng xung đột.

  1. Không thể đồng bộ email
image039
Thông báo lỗi là Email sync disabled. Để khắc phục, bạn vào Settings > Accounts > chạm mục Google rồi nhấn Sync All. Nếu vẫn chưa thực hiện đồng bộ thư được, bạn quay về màn hình chủ, vuốt từ trên đỉnh màn hình xuống,… chạm biểu tượng có ba hình vuông mở rộng panel rồi nhấn biểu tượng Sync. Lúc này tất cả những chức năng đồng bộ trên điện thoại sẽ được kích hoạt.
image041

  1. Ứng dụng ngưng đột ngột
image043
Khi chạy ứng dụng xuất hiện thông báo Unfortunately, the process com.google.process.gapps has stopped,… có nhiều cách để khắc phục.
– Bạn vào Settings > Application manager, vuốt sang thẻ All, tìm và chạm mục Google Play Store > nhấn Uninstall updates để gỡ bỏ những bản cập nhật của ứng dụng này rồi khởi động lại máy.
– Google Services Framework có nhiệm vụ đồng bộ điện thoại với máy chủ Google. Đôi khi tiến trình này có vấn đề trong hoạt động nên gây ra lỗi trên. Bạn vào Settings > Application manager, vuốt sang thẻ All, tìm và chạm mục Google Services Framework. Trên hộp thoại xuất hiện, bạn nhấn Force stop rồi Clear cache.
– Kiểm tra lại mật khẩu đăng nhập tài khoản Google có chính xác.
image045
– Khôi phục điện thoại về trạng thái mới xuất xưởng,… Vào Settings > Backup and reset > nhấn Factory data reset. Lưu ý là, bạn nên thực hiện sao lưu dữ liệu trước.

  1. Lỗi cài ứng dụng từ Google Play
Khi cài đặt ứng dụng từ Google Play của điện thoại hay trên môi trường web có thể sẽ xuất hiện lỗi, tùy theo mã mà cách xử lý khác nhau. Dưới đây là các mã lỗi phổ biến và cách khắc phục:
 image049
– Mã lỗi 491
+ Tình trạng: Không thể tải ứng dụng hay cập nhật phiên bản mới.
+ Cách khắc phục: Bạn đăng xuất khỏi tài khoản Google đang dùng, vào Settings > Account > Google > chạm tài khoản > nhấn Remove account. Tiếp theo, bạn khởi động lại máy, đăng nhập với tài khoản Google đó. Xong, bạn vào Settings > Application manager, trượt sang thẻ All, tìm và chạm mục Google Play Services, nhấn Clear data > Force stop.
 image053

– Mã lỗi 498
+ Tình trạng: Quá trình tải ứng dụng từ Google Play bị gián đoạn.
+ Cách khắc phục: Do bộ nhớ cache của thiết bị đã đầy, bạn nên xóa những ứng dụng, file dữ liệu không cần thiết, có thể dùng những ứng dụng chuyên nghiệp như Clean Master để dọn dẹp hệ thống, cache nhanh chóng.
Hoặc bạn vào chế độ Recovery, chọn mục Wipe cache partition để xóa bộ nhớ cache.

– Mã lỗi 919
+ Tình trạng: Ứng dụng tải về hoàn tất nhưng không thể cài đặt.
+ Cách khắc phục: Do bộ nhớ lưu trữ của điện thoại đã bị đầy, bạn hãy xóa những file ảnh, video, ứng dụng không cần thiết hay chuyển bớt ứng dụng sang thẻ nhớ (nếu máy có hỗ trợ).
image055

– Mã lỗi 413
+ Tình trạng: Không thể download dữ liệu và cập nhật được.
+ Cách khắc phục: Bạn vào Settings > Application manager, trượt sang thẻ All, tìm và chạm mục Google Play services, chọn Clear data rồi nhấn Force stop. Tương tự, bạn vào mục Google Play Store nhấn Clear data > Force stop, Ngoài ra, bạn cũng nên kiểm tra và xóa cache trình duyệt web, tắt kết nối VPN (nếu đang bật).

– Mã lỗi 923
+ Tình trạng: Không thể tải dữ liệu ứng dụng được.
Cách khắc phục: Lỗi xảy ra khi đang đồng bộ tài khoản Google hoặc do cache. Bạn thoát khỏi tài khoản Google đồng thời xóa những ứng dụng ít dùng đến để giải phóng không gian lưu trữ. Sau đó, bạn khởi động lại điện thoại, vào chế độ Recovery > chọn Wipe cache partition xóa cache. Xong mở lại máy và đăng nhập với tài khoản Google của bạn.

– Mã lỗi 403
+ Tình trạng: Không tải được ứng dụng khi hai tài khoản Google đã từng được dùng để mua ứng dụng trên cùng thiết bị.
+ Cách khắc phục: Bạn truy cập vào Google Play với tài khoản Google đang dùng, gỡ bỏ ứng dụng đó, sau đó thực hiện mua lại.

– Mã lỗi 492
+ Tình trạng: Không tải được dữ liệu ứng dụng vì cache.
+ Cách khắc phục: Bạn vào Settings > chọn Application manager, trượt sang thẻ All, tìm và chạm mục Google Play services, chọn Clear data rồi nhấn Force stop. Thực hiện tương tự với tiến trình Google Play Store.

– Mã lỗi 927
+ Tình trạng: Không tải được dữ liệu vì có ứng dụng đang cập nhật.
+ Cách khắc phục: Bạn hãy đợi cho quá trình cập nhật ứng dụng hoàn tất, sau đó thực hiện cài lại app.

– Mã lỗi 101
+ Tình trạng: Không tải ứng dụng được vì trên điện thoại đã cài quá nhiều ứng dụng.
+ Cách khắc phục: Bạn tiến hành gỡ bớt những ứng dụng không cần thiết, ít dùng.

– Mã lỗi 481
+ Tình trạng: Tài khoản Google bị lỗi.
+ Cách khắc phục: Bạn gỡ tài khoản cũ rồi đăng nhập bằng tài khoản khác.


– Mã lỗi 941
+ Tình trạng: Cập nhật ứng dụng không thành công.
+ Cách khắc phục: Bạn xóa cache và dữ liệu của Google Play Store cũng như của trình Download.


– Mã lỗi 961
+ Tình trạng: Không thể cài đặt ứng dụng.
+ Cách khắc phục: Bạn xóa cache của Google Play Store (vào Settings > Application manager > vuốt sang thẻ All > chạm mục Google Play Store > nhấn Clear cache trên màn hình App info mở ra). Nếu vẫn chưa khắc phục được, bạn nhấn nút Clear data để xóa dữ liệu của Google Play.

– Mã lỗi 921
+ Tình trạng: Không thể cập nhật hay tải về các ứng dụng từ Google Play.
+ Cách khắc phục: Bạn cũng vào Application manager, xóa cache của Google Play Store. Hoặc mở Google Play > Accounts > thêm tài khoản Google khác vào, sau đó dùng tài khoản này để tải ứng dụng. Xong, bạn chuyển về lại tài khoản cũ.

– Lỗi Insufficient storage available:
+ Tình trạng: Không thể cài đặt hay cập nhật ứng dụng. Lỗi này cũng có thể xuất hiện khi bạn chuyển lượng lớn dữ liệu từ bộ lưu trữ của điện thoại sang thẻ nhớ.
+ Cách khắc phục: Nguyên do là bộ nhớ cache không được xóa hoàn toàn. Có hai cách khắc phục:
Cách 1: Yêu cầu quyền root: Bạn mở trình quản lý file, truy cập đến thư mục /data/app-lib/tên ứng dụng bị lỗi/lib và xóa hết dữ liệu bên trong. Sau đó cài đặt và cập nhật lại ứng dụng như bình thường. Nếu vẫn còn lỗi, bạn vào /data/app-lib/tên ứng dụng bị lỗi/ và xóa tất cả những thư mục bên trong.
Cách 2: Bạn cài đặt ứng dụng App Cache Cleaner – 1Tap Clean tại http://goo.gl/B9B59. Nếu gặp lỗi khi cài đặt, bạn thử xóa vài hình ảnh hay video để giải phóng không gian lưu trữ. Khi cài đặt thành công, bạn chạy App Cache Cleaner quét cache của các ứng dụng. Hoàn tất, bạn nhấn biểu tượng thùng rác bên phải ứng dụng liệt kê để xóa cache hay nhấn Clear. Lúc này hệ thống đã có đủ bộ nhớ để bạn cài ứng dụng mới.

– Lỗi Google Play authentication is required
+ Tình trạng: Yêu cầu xác thực tài khoản Google.
+ Cách khắc phục: Bạn thực hiện các bước sau.
Bạn tiến hành xóa tài khoản Google (Settings > Accounts), sau đó đăng nhập lại và kiểm tra kết quả.
Xóa dữ liệu của Google Play. Bạn vào Settings > Application manager > vuốt sang thẻ All > chạm mục Google Play Store > nhấn Clear data.
Gỡ bỏ các bản cập nhật của Google Play. Bạn vào Settings > Application manager, vuốt sang thẻ All, tìm và chạm mục Google Play Store > nhấn Uninstall updates.

(Bài viết sưu tầm)


ĐTDĐ HOÀNG VIỆT
515 Trần Phú, P. Thắng Nhì, Tp. Vũng Tàu
ĐT: 098.545.7979-0983.177.118

Đăng nhận xét

 
Top