- Máy chạy chậm, hay treo ứng dụng
Giải pháp xử lý tức thời là bạn tạm tắt các tiến trình chạy nền bằng cách mở màn hình ứng dụng, mở thẻ Running > chạm biểu tượng cây chổi. Bước tiếp theo, bạn có thể vào Settings > Application manager (hay Apps tùy máy) > tìm và xóa bớt những ứng dụng ít dùng nhưng ngốn nhiều RAM để giảm tải cho điện thoại (chạm tên ứng dụng > nhấn Uninstall). Ngoài ra, bạn cũng nên kiểm tra và cập nhập phiên bản Android mới để nâng cao hiệu suất cũng như sửa những lỗi phát sinh.
- Không thể truy cập Google Play
– Vào Settings > Application manager, vuốt sang thẻ All, tìm và chạm mục Google Play Store > nhấn Uninstall updates để gỡ bỏ những bản cập nhật của ứng dụng này rồi khởi động lại máy. Vì đôi khi bản cập nhật mới của Google Play gây ra xung đột hệ thống.
– Ngoài ra còn có nguyên nhân khác là vùng lưu trữ tạm thời (cache) của ứng dụng này có vấn đề, bạn vào Settings > Application manager, vuốt sang thẻ All, tìm và chạm mục Google Play Store > nhấn Clear cache. Sau đó thử chạy lại Google Play kiểm tra kết quả.
– Bạn vào Settings > Accounts > xóa tài khoản Google (chạm Google > tên account > nhấn Remove account), sau đó khởi động lại máy và đăng nhập với tài khoản vừa xóa.
- Điện thoại không nhận SIM
- Lỗi không kích hoạt được các kết nối
+ Kết nối Wi-Fi thường xuyên bị ngắt: Bạn vào Settings > Wi-Fi, nhấn phím menu chọn Advanced. Trên hộp thoại hiện ra, bạn chạm mục Keep Wi-Fi on during sleep > chọn Always trên pop-up mở ra.
+ Quá trình bắt Wi-Fi lặp đi, lặp lại liên tục: Bạn dùng ứng dụng miễn phí Wi-Fi Fixer (cài đặt tại http://goo.gl/qFyTfj, tương thích Android 2.1 trở lên) để sửa lỗi.
+ Trường hợp đã kết nối thành công đến điểm phát sóng nhưng không vào mạng được, bạn cần kiểm tra các thông số DNS, IP, Proxy,… bằng cách chạm giữ tên điểm phát sóng > chọn Modify network config > đánh chọn mục Show advanced options.
- Phím Home không hoạt động
Nếu bị lỗi nặng và chưa thể sửa chữa, bạn hãy dùng những ứng dụng giả lập nút Home ảo trên màn hình chủ như: Easy Touch, Toucher Pro, Button Savior (yêu cầu điện thoại phải root)… để giải quyết tạm thời vấn đề. Các ứng dụng này, bạn có thể tìm và cài đặt trên Google Play.
- Điện thoại không nhận thẻ nhớ
+ Lỗi “SD Card Write Restriction” trên Android Kitkat: Lỗi này không cho ứng dụng ghi dữ liệu lên thẻ nhớ.
Cách khắc phục (yêu cầu máy đã root): Sử dụng trình quản lý file (như ES File Explorer File Manager chẳng hạn, tìm và cài đặt trên Google Play) điều hướng đến thư mục có đường dẫn /system/etc/permissions, mở file platform.xml để chỉnh sửa. Trên giao diện hiện ra, bạn tìm đến quyền WRITE_EXTERNAL_STORAGE, thêm định nghĩa <group gid=”media_rw” />. Xong lưu file và khởi động lại điện thoại.
- Lỗi không thể kết nối đến camera
- Lỗi nghiêm trọng không thể khởi động hệ thống được
Cách reset: Bạn khởi động máy vào chế độ Recovery, khi thấy biểu tượng Android với bảng cảnh báo màu đỏ, nhấn giữ nút nguồn và phím tăng âm lượng. Lúc này màn hình tùy chọn Android system recovery hiện ra, bạn nhấn phím chỉnh âm lượng chọn Wipe data/factory reset rồi bấm nút nguồn để kích hoạt. Trên màn hình kế tiếp, bạn chọn Yes – erase all user data xác nhận cho phép xóa toàn bộ dữ liệu. Nếu máy bị đơ, bạn hãy nhấn giữ nút nguồn cho đến khi khởi động lại.
- Màn hình cảm ứng bị “đơ”:
- Không thể đồng bộ email
- Ứng dụng ngưng đột ngột
– Bạn vào Settings > Application manager, vuốt sang thẻ All, tìm và chạm mục Google Play Store > nhấn Uninstall updates để gỡ bỏ những bản cập nhật của ứng dụng này rồi khởi động lại máy.
– Google Services Framework có nhiệm vụ đồng bộ điện thoại với máy chủ Google. Đôi khi tiến trình này có vấn đề trong hoạt động nên gây ra lỗi trên. Bạn vào Settings > Application manager, vuốt sang thẻ All, tìm và chạm mục Google Services Framework. Trên hộp thoại xuất hiện, bạn nhấn Force stop rồi Clear cache.
– Kiểm tra lại mật khẩu đăng nhập tài khoản Google có chính xác.
– Khôi phục điện thoại về trạng thái mới xuất xưởng,… Vào Settings > Backup and reset > nhấn Factory data reset. Lưu ý là, bạn nên thực hiện sao lưu dữ liệu trước.
- Lỗi cài ứng dụng từ Google Play
– Mã lỗi 491
+ Tình trạng: Không thể tải ứng dụng hay cập nhật phiên bản mới.
+ Cách khắc phục: Bạn đăng xuất khỏi tài khoản Google đang dùng, vào Settings > Account > Google > chạm tài khoản > nhấn Remove account. Tiếp theo, bạn khởi động lại máy, đăng nhập với tài khoản Google đó. Xong, bạn vào Settings > Application manager, trượt sang thẻ All, tìm và chạm mục Google Play Services, nhấn Clear data > Force stop.
– Mã lỗi 498
+ Tình trạng: Quá trình tải ứng dụng từ Google Play bị gián đoạn.
+ Cách khắc phục: Do bộ nhớ cache của thiết bị đã đầy, bạn nên xóa những ứng dụng, file dữ liệu không cần thiết, có thể dùng những ứng dụng chuyên nghiệp như Clean Master để dọn dẹp hệ thống, cache nhanh chóng.
Hoặc bạn vào chế độ Recovery, chọn mục Wipe cache partition để xóa bộ nhớ cache.
– Mã lỗi 919
+ Tình trạng: Ứng dụng tải về hoàn tất nhưng không thể cài đặt.
+ Cách khắc phục: Do bộ nhớ lưu trữ của điện thoại đã bị đầy, bạn hãy xóa những file ảnh, video, ứng dụng không cần thiết hay chuyển bớt ứng dụng sang thẻ nhớ (nếu máy có hỗ trợ).
– Mã lỗi 413
+ Tình trạng: Không thể download dữ liệu và cập nhật được.
+ Cách khắc phục: Bạn vào Settings > Application manager, trượt sang thẻ All, tìm và chạm mục Google Play services, chọn Clear data rồi nhấn Force stop. Tương tự, bạn vào mục Google Play Store nhấn Clear data > Force stop, Ngoài ra, bạn cũng nên kiểm tra và xóa cache trình duyệt web, tắt kết nối VPN (nếu đang bật).
– Mã lỗi 923
+ Tình trạng: Không thể tải dữ liệu ứng dụng được.
Cách khắc phục: Lỗi xảy ra khi đang đồng bộ tài khoản Google hoặc do cache. Bạn thoát khỏi tài khoản Google đồng thời xóa những ứng dụng ít dùng đến để giải phóng không gian lưu trữ. Sau đó, bạn khởi động lại điện thoại, vào chế độ Recovery > chọn Wipe cache partition xóa cache. Xong mở lại máy và đăng nhập với tài khoản Google của bạn.
– Mã lỗi 403
+ Tình trạng: Không tải được ứng dụng khi hai tài khoản Google đã từng được dùng để mua ứng dụng trên cùng thiết bị.
+ Cách khắc phục: Bạn truy cập vào Google Play với tài khoản Google đang dùng, gỡ bỏ ứng dụng đó, sau đó thực hiện mua lại.
– Mã lỗi 492
+ Tình trạng: Không tải được dữ liệu ứng dụng vì cache.
+ Cách khắc phục: Bạn vào Settings > chọn Application manager, trượt sang thẻ All, tìm và chạm mục Google Play services, chọn Clear data rồi nhấn Force stop. Thực hiện tương tự với tiến trình Google Play Store.
– Mã lỗi 927
+ Tình trạng: Không tải được dữ liệu vì có ứng dụng đang cập nhật.
+ Cách khắc phục: Bạn hãy đợi cho quá trình cập nhật ứng dụng hoàn tất, sau đó thực hiện cài lại app.
– Mã lỗi 101
+ Tình trạng: Không tải ứng dụng được vì trên điện thoại đã cài quá nhiều ứng dụng.
+ Cách khắc phục: Bạn tiến hành gỡ bớt những ứng dụng không cần thiết, ít dùng.
– Mã lỗi 481
+ Tình trạng: Tài khoản Google bị lỗi.
+ Cách khắc phục: Bạn gỡ tài khoản cũ rồi đăng nhập bằng tài khoản khác.
– Mã lỗi 941
+ Tình trạng: Cập nhật ứng dụng không thành công.
+ Cách khắc phục: Bạn xóa cache và dữ liệu của Google Play Store cũng như của trình Download.
– Mã lỗi 961
+ Tình trạng: Không thể cài đặt ứng dụng.
+ Cách khắc phục: Bạn xóa cache của Google Play Store (vào Settings > Application manager > vuốt sang thẻ All > chạm mục Google Play Store > nhấn Clear cache trên màn hình App info mở ra). Nếu vẫn chưa khắc phục được, bạn nhấn nút Clear data để xóa dữ liệu của Google Play.
– Mã lỗi 921
+ Tình trạng: Không thể cập nhật hay tải về các ứng dụng từ Google Play.
+ Cách khắc phục: Bạn cũng vào Application manager, xóa cache của Google Play Store. Hoặc mở Google Play > Accounts > thêm tài khoản Google khác vào, sau đó dùng tài khoản này để tải ứng dụng. Xong, bạn chuyển về lại tài khoản cũ.
– Lỗi Insufficient storage available:
+ Tình trạng: Không thể cài đặt hay cập nhật ứng dụng. Lỗi này cũng có thể xuất hiện khi bạn chuyển lượng lớn dữ liệu từ bộ lưu trữ của điện thoại sang thẻ nhớ.
+ Cách khắc phục: Nguyên do là bộ nhớ cache không được xóa hoàn toàn. Có hai cách khắc phục:
Cách 1: Yêu cầu quyền root: Bạn mở trình quản lý file, truy cập đến thư mục /data/app-lib/tên ứng dụng bị lỗi/lib và xóa hết dữ liệu bên trong. Sau đó cài đặt và cập nhật lại ứng dụng như bình thường. Nếu vẫn còn lỗi, bạn vào /data/app-lib/tên ứng dụng bị lỗi/ và xóa tất cả những thư mục bên trong.
Cách 2: Bạn cài đặt ứng dụng App Cache Cleaner – 1Tap Clean tại http://goo.gl/B9B59. Nếu gặp lỗi khi cài đặt, bạn thử xóa vài hình ảnh hay video để giải phóng không gian lưu trữ. Khi cài đặt thành công, bạn chạy App Cache Cleaner quét cache của các ứng dụng. Hoàn tất, bạn nhấn biểu tượng thùng rác bên phải ứng dụng liệt kê để xóa cache hay nhấn Clear. Lúc này hệ thống đã có đủ bộ nhớ để bạn cài ứng dụng mới.
– Lỗi Google Play authentication is required
+ Tình trạng: Yêu cầu xác thực tài khoản Google.
+ Cách khắc phục: Bạn thực hiện các bước sau.
Bạn tiến hành xóa tài khoản Google (Settings > Accounts), sau đó đăng nhập lại và kiểm tra kết quả.
Xóa dữ liệu của Google Play. Bạn vào Settings > Application manager > vuốt sang thẻ All > chạm mục Google Play Store > nhấn Clear data.
Gỡ bỏ các bản cập nhật của Google Play. Bạn vào Settings > Application manager, vuốt sang thẻ All, tìm và chạm mục Google Play Store > nhấn Uninstall updates.
(Bài viết sưu tầm)
Đăng nhận xét